The Way We ‘SEA’ Food Lifestyle แผ่น pp แผ่น pe ความแตกต่างและความสำคัญต่ออุตสาหกรรมบ้านเรา

แผ่น pp แผ่น pe ความแตกต่างและความสำคัญต่ออุตสาหกรรมบ้านเรา


แผ่น pp แผ่น pe

 แผ่น pp แผ่น pe เป็นแผ่นพลาสติกที่มีความสำคัญต่อภาคอุตสาหกรรมในบ้านเราเป็นอย่างมาก เนื่องจากอุตสาหกรรมของประเทศไทยล้วนแล้วแต่ต้องมีส่วนเกี่ยวข้องกับการใช้พลาสติกทั้ง 2 ชนิดนี้แทบทั้งสิ้น ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมสิ่งทออุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ วัสดุก่อสร้าง ผลิตภัณฑ์พลาสติก การขนส่งและโลจิสติกส์  อุตสาหกรรมผลิตสิ่งของเครื่องใช้บรรจุภัณฑ์อาหาร ฯลฯ วันนี้เราจะพาทุกคนมาดูกันว่าพลาสติกทั้งสองชนิดนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร

PE โพลีเอทิลีน (polyethylene – PE) เม็ดพลาสติกที่มีคุณสมบัติโดดเด่นในเรื่องของความแข็งแรง ทนทาน ความเหนียวและป้องกันความชื้นไม่ให้ผ่านเข้ามาได้แต่สามารถให้อากาศและก๊าซซึมผ่านได้ ทนต่อความเป็นกรดและด่าง แต่ไม่ทนต่อน้ำมันและไขมัน มีน้ำหนักเบา พับงอ ได้มีความยืดหยุ่นตัวได้สูง ฉีกขาดยากเป็นฉนวนไฟฟ้าได้ดีมากๆ แต่ไม่ทนทานความร้อนที่อุณหภูมิสูงสามารถทนทานความเย็นได้ถึง- 100 องศาฟาเรนไฮต์เลยทีเดียวหรือประมาณ – 73 องศาเซลเซียสเป็นเม็ดพลาสติกที่สามารถแบ่งเกรดออกเป็น 3 ชนิดได้แก่

  • โพลีเอทิลีนความหนาแน่นต่ำ บรรจุภัณฑ์ที่ได้จากพลาสติกชนิดนี้จะมีความเหนียวและคงทน นิยมใช้ผลิตเป็นบรรจุภัณฑ์และหีบห่อ เช่น ถุงเย็น กระสอบ เป็นต้น ตลอดจนใช้ทำเป็นวัตถุดิบผลิตของเล่นเด็ก พลาสติกและฉนวนหุ้มสายไฟ นอกจากนั้นยังใช้ทำวัสดุเคลือบผิวและใช้กับงานขึ้นรูปบรรจุภัณฑ์พลาสติกด้วยการเป่า เช่น ขวดพลาสติกเป็นต้น
  • โพลีเอทิลีนความหนาแน่นสูง ใช้กับงานพลาสติกเป่าขึ้นรูป ได้แก่ ขวดพลาสติกหรือภาชนะบรรจุประเภทต่างๆ ที่ทนต่อแรงดันและมีแรงต้านทานสูง สามารถใช้ทำเป็นของเล่นเด็กสิ่งของเครื่องใช้ต่างๆ ภายในบ้าน ตลอดจนใช้ทำฟิล์มแผ่นฟิล์มยืด เชือก ฉนวนหุ้มสายไฟ ท่อ และรางน้ำ นิยมใช้โพลีเอทิลีนความหนาแน่นสูงแทน PVC เพราะมีราคาถูกกว่าแต่คุณสมบัติใกล้เคียงกัน
  • โพลีเอทิลีนความหนาแน่นต่ำเชิงเส้นใช้เป็นวัสดุผสมกับ LDPE  เพื่อเพิ่มคุณสมบัติทำให้มีความเหนียว

PP โพลีโพรพิลีน (Polypropylene – PP) พลาสติกที่ยอมให้แสงผ่านได้ดี จึงทำให้มองเห็นผลิตภัณฑ์ที่อยู่ภายในได้ ทนความร้อนสูงกว่า PE ถึง 300 องศาฟาเรนไฮต์หรือประมาณ 150 องศาเซลเซียส รับแรงดันได้ถึง 100,000 ปอนด์ต่อตารางนิ้วมีความเหนียวและทนทานมากกว่า ในประเทศไทยจะใช้พลาสติกชนิดนี้นำมาเป่าเพื่อเป็นถุงบรรจุอเนกประสงค์ทั้งถุงร้อนและถุงเย็นตลอดจนนำไปใช้เป็นเชือก กระสอบ พรม หญ้าเทียม ชิ้นส่วนของรถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ฯลฯ

แผ่น pp แผ่น pe เป็นพลาสติกที่มีความสำคัญหรือเป็นวัตถุดิบที่สำคัญต่อกระบวนการผลิตในบ้านเราเป็นอย่างมาก ทั้งหมดนี้ก็คือเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับพลาสติกทั้งสองชนิดนี้ความแตกต่างที่หลายคนสงสัยว่าแตกต่างกันอย่างไร หวังว่าทุกคนคงได้คำตอบแล้ว

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *